BabyWolf - Nguyễn Vũ Tuấn Anh

Blog cá nhân chia sẻ về thiết kế web, SEO, Online Marketing, giải pháp web, cuộc sống và nhật ký của tôi.

Biến động từ khóa thiết kế web trên Google Việt Nam ngày 23/03/2012

Biến động trong SEOThời gian gần đây, nhóm từ khóa trong lĩnh vực thiết kế website có nhiều biến động đáng kể. Có lẽ cũng do một phần là ở các cập nhật của Google trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, vừa rồi Google cũng có thông báo về việc sẽ phạt thứ hạng các website SEO quá mức mà không có nội dung tốt phục vụ cho người dùng.

Tuy Google chưa chính thức triển khai hình thức phạt này, thế nhưng trong thời gian gần đây có nhiều biến động lạ thường khiến cho các webmaster cũng đặt nghi vấn trên diễn đàn WebmasterWorld rằng phải chăng Google đang thí nghiệm hình thức mới này.

Cá nhân tôi thì đã lâu rồi không chú tâm cho công việc làm SEO lắm. Thế nhưng tôi vẫn thường xuyên cập nhật kiến thức SEO mới và thỉnh thoảng kiểm tra thứ hạng website công ty mình với nhóm từ khóa thiết kế webthiết kế website chuyên nghiệp. Mỗi từ bao gồm có dấu và không dấu, phân biệt web và website thì thành 8 từ khóa tổng cộng.

Ở nhóm từ khóa thiết kế website chuyên nghiệp thì nhìn chung không có biến động gì nhiều. Đa phần các website ở nhóm từ này tôi thấy có nội dung cũng tương đối tốt. Có lẽ vì lý do đó mà sự biến động ít hơn.

Riêng ở nhóm từ thiết kế web thì có nhiều biến động, cụ thể như sau:

1. Đối với từ thiet ke web là sự rớt hạng của website ttv.vnvinadesign.vn, hai website này từng nằm trong khu vực top 5 những ngày trước. Đặc biệt là thời gian gần đây có thêm sự xuất hiện của website thietkeweb.com, website này những năm gần đây chưa từng nằm trong top 10. Hôm nay trang này đã nhảy lên vị trí top 4 và còn có sự nhảy vọt của vavietnam.com ở vị trí top 3. vavietnam.com cũng là một website được làm SEO mà theo cá nhân tôi thì có sự cân bằng giữa offsite và onsite SEO, cả về mặt nội dung.

2. Đối với từ thiet ke website thì là sự hoán đổi thứ hạng giữa hai website thietkeweb.vnthietkewebsite.com, trước đó thì thietkewebsite.com nằm ở vị trí top 1. Website vavietnam.com cũng nhảy lên vị trí thứ 4 sau thời gian dài tuột hạng mấp mé ở top 10. Một điều đặc biệt nữa là sự trở lại của thietkewebsitedep.com sau thời gian dài lọt khỏi top 10.

3. Đối với từ thiết kế web thì là sự hoán đổi thứ hạng giữa hai website vietsol.netthietkeweb.vn, mấy hôm trước thì thietkeweb.vn đứng ở vị trí top 1. Ở từ khóa này cũng có sự trở lại của thietkewebsitedep.com. Đặc biệt là sự xuất hiện của matbaomedia.comcreativevietnam.vn trong thời gian gần đây.

4. Đối với từ thiết kế website thì vietsol.net tăng lên hai hạng từ top 5 thành top 3. Trong nhóm từ này thì đặc biệt có thêm sự xuất hiện của tamnguyen.vnesvn.com.vn với thietke.website500k.com.

Tuy nhiên, những biến động trên đây vào ngày hôm nay có lẽ cũng chỉ là nhất thời và có thể thay đổi trong vài ngày tới. Hoặc thậm chí là thay đổi trong ngày hôm nay. Bởi vì Google thường cập nhật vào những ngày cuối tuần và đặc biệt là ngày thứ 6 trong tuần. Còn một khả năng nữa là Google đang cập nhật thuật toán mới theo như thông báo cách đây mấy ngày. Chúng ta hãy cùng chờ xem trong những ngày tới Google sẽ có biến động cụ thể như thế nào.

Nhóm từ khóa về thiết kế web là một trong những từ được giới SEO đánh giá thuộc hàng những từ khóa khó nhất ở thị trường làm SEO tại Việt Nam cùng với những từ khóa thuộc ngành như du lịch, một lĩnh vực được triển khai SEO từ rất sớm.